Tăng cường công tác quản lý và thực hiện quy ước Nếp sống văn hoá về việc tang trên địa bàn xã nhà
Theo quy ước nếp sống văn hoá của địa phương: Tất cả mọi người khi qua đời tại địa phương trong vòng 48 giờ phải được tổ chức an táng và số lượng vòng hoa, lãng hoa đối với từng đối tượng đã được quy định rõ. Nhưng trong 6 tháng đầu năm 2019, có một số trường hợp thi hài người chết để quá thời gian quy định và số lượng vòng hoa, lãng hoa tươi nhiều. 
Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND xã ngày 18/7/2019 và tại kỳ họp thứ Tám HĐND xã khoá XVI, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra vào sáng ngày 24/7/2019; đã có rất nhiều ý kiến liên quan đến việc thực hiện quy ước nếp sống văn hoá trong việc tang trên địa bàn xã: 
Thứ nhất là việc thi hài người chết để quá thời gian 48 giờ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khoẻ cũng như tâm lý của những người đến thăm viếng, các gia đình xung quanh, lãng phí thời gian và tiền của gây bức xúc trong nhân dân. 
Thứ hai là trong việc tổ chức tang lễ cho người quá cố có xu hướng phô trương về hình thức: nhiều đám tang sử dụng vòng hoa, lãng hoa tươi với số lượng lớn và giá trị kinh tế cao gây lãng phí tiền của và làm ảnh hưởng đến môi trường khu nghĩa địa. 
Tiếp thu ý kiến của các đại biểu cử tri, HĐND xã kỳ họp thứ tám đã đưa ra các giải pháp cụ thể như sau:
  Để tránh trường hợp vi phạm thời gian tổ chức tang lễ:Phối hợp với Ban Công an, cơ sở xóm, Trưởng Ban công tác Mặt trận, các tổ chức đoàn thể, các ông trong Hội đồng Trưởng tộc, Trưởng họ, Trùm chánh xứ, Trùm Giáo họ, Giáo lân tăng cường việc giám sát khi có người qua đời gia đình phải báo cáo với cơ sở xóm về thời gian khai tử, nếu thấy quá thời gian quy định theo Quy ước nếp sống văn hóa đã được thông qua ngày 27/12/2013 tại Kỳ họp thứ 7, HĐND xã khóa XV phải lập Biên bản, đại diện gia đình, dòng họ phải thực hiện theo Quy ước. Nếu gia đình không chấp hànhtheo quy định thì UBND xã không thành lập Ban tang lễ và không thông báo trên hệ thống truyền thanh đồng thời bị xử lí vi phạm hành chính theo quy định của Pháp luật.
  Để hạn chế số lượng vòng hoa, lãng hoa: Đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ở ngoài huyện có mối quan hệ tình cảm: gia đình tang hiếu cần thông báo để các đoàn nắm được quy ước nếp sống văn hoá về việc tang của địa phương, không sử dụng vòng hoa riêng để viếng. Nếu đám tang có quá nhiều đoàn viếng, gia đình tang hiếu có thể chuẩn bị vòng hoa luân chuyển và thông báo cho các đoàn chuẩn bị băng ghi tên đoàn viếng hoặc thay vòng hoa, lãng hoa bằng tấm lễ đen giúp gia đình giảm chi phí tổ chức tang lễ. Nếu vi phạm số lượng vòng hoa, lãng hoa theo quy định thì ban tổ chức tang lễ sẽ không giới thiệu nội dung đặt vòng hoa, lãng hoa.
 Bên cạnh việc chấp hành về thời gian tổ chức tang lễ và an táng, số lượng vòng hoa, lãng hoa theo quy định thì UBND xã cũng đề nghị cán bộ và nhân trong xã chấp hành và thực hiện tốt các nội dung khác trong quy ước nếp sống về việc tang trên địa bàn xã đã được UBND huyện phê duyệt:
  Loa đài phục vụ lễ tang sử dụng công suất vừa đủ nghe trong khu vực tổ chức lễ tang. Không ca thuê, khóc mướn, không tổ chức kèn trống rước vong. Thời gian hoạt động của loa đài, kèn trống không quá 22h đêm và không trước 5h30 sáng.
 Khi đưa tang phải đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, không rải giấy tiền trên đường đưa tang. Người qua đời phải được an táng đúng vị trí quy định trong nghĩa trang theo quy hoạch của địa phương. Khuyến khích việc hoả thiêu thi hài trước khi an táng.
  Việc ăn uống trong đám tang: nhà hiếu bố trí cơm thường trong nội bộ gia đình, dòng họ và phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không tiếp thuốc lá trong đám tang. Các nghi thức cúng 3 ngày, 7 ngày, 49 ngày, 100 ngày, giỗ đầu, giỗ hết tang, cải táng chỉ thực hiện trong ngày và trong nội bộ gia đình, dòng họ./.


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1