Lễ hội truyền thống Di tích Lịch sử Văn hoá Đình Chùa Tiên Chưởng năm 2019
Đình chùa Tiên Chưởng xã Giao Châu được Ủy ban nhân tỉnh Nam Định công nhận là Di tích lịch sử văn hoá năm 2003. Từ đó đến nay, theo thông lệ khu di tích tổ chức lễ hội ba năm một lần. Sáng ngày 18/02/2019 (tức ngày 14/01 năm Kỷ Hợi), Khu di tích lịch sử văn hoá Đình Chùa Tiên Chưởng xã Giao Châu tổ chức lễ hội truyền thống năm 2019, lễ hội diễn ra từ ngày 18 đến sáng ngày 19/02/2019. 

Ông Cao Xuân Đà- Uỷ viên BQL di tích lịch sử văn hoá đình chùa Tiên Chưởng đọc quyết định thành lập Ban tổ chức Lễ hội.

 Lễ hội di tích lịch sử Đình Chùa Tiên Chưởng được tổ chức 3 năm một lần để tưởng nhớ công ơn của đức thánhTriệu Việt Vương cùng hai vị tướng Nguyễn Phúc, Nguyễn Lộc. Sáng ngày 18 tháng 2 năm 2019, sau khi khai mạc lễ hội là chương trình rước kiệu. Tham gia đoàn rước gồm 13 kiệu : kiệu Chủ tịch Hồ Chí Minh ; kiệu thành Hoàng làng ; kiệu các dòng họ : Cao, Trần, Đỗ, Nguyễn, Đào, Mai, Lê, Phạm ; kiệu mẫu ; kiệu hoa của họ giáo làng Tiên Chưởng và kiệu linh hương thuỷ tổ. Sau đây là một số hình ảnh về đoàn rước:








 Song song với hoạt động rước kiệu là các trò chơi dân gian : cờ người, tổ tôm, bắt vịt…

Trò chơi " Cờ người"


 Trò chơi " Bắt vịt"
Chiều ngày 18 tháng 2 năm 2019 là các nghi lễ dâng hương và tiếp tục các hoạt động văn hoá dân gian. Tối cùng ngày là chương trình giao lưu văn nghệ “Mừng Đảng vui xuân, mừng Lễ hội” thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Lễ dâng hương của Hội kèn đồng Giáo xứ Đền Thánh Juse Sa Châu

Sáng ngày 19 tháng 02 năm 2019, nhân dân lân khu về dâng Lễ, cúng Phật cầu an đầu xuân và đến 11h cùng ngày lễ tất kết thúc Lễ hội.
Đây là lễ hội truyền thống từ lâu và ngày càng trở thành một hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng mang tính nhân văn, cầu cho quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa, nhân dân có cuộc sống ấm no...Mỗi mùa lễ hội, người dân trong làng và người con xa quê lại về dự lễ hội để cầu mong một năm mới gặp nhiều điều tốt lành. Để tạo điều kiện cho nhân dân, cũng như quý khách thập phương về dự lễ hội, UBND xã phối hợp với Công an huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin làm tốt công tác quản lý lễ hội; tuyên truyền, vận động nhân dân, quý khách thập phương thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội; đồng thời bố trí các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, đặc biệt không để các đối tượng xấu lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1