DTLSVH Đình chùa Tiên Chưởng tổ chức lễ hội truyền thống xuân Quý Mão 2023

Di tích LSVH Đình - Chùa Tiên Chưởng đã được cấp bằng Di tích cấp Tỉnh từ năm 2003; đến nay đã qua 20 năm thực hiện Luật di sản văn hóa trong việc gìn giữ phát huy truyền thống của khu Di tích. UBND xã, ban Văn hóa, ban Quản lý Di tích địa phương đã tổ chức qua 7 lần Lễ hội truyền thống, nhất là dịp năm 2013 đã tổ chức Lễ hội kỷ niệm tròn 10 năm khu Di tích. Sau 10 năm đến nay 2023 tổ chức Lễ hội truyền thống lần thứ VIII kỷ niệm 20 năm Di tích LSVH nhân dịp Xuân Quý Mão 2023.

Mỗi lần tổ chức Lễ hội kỷ niệm truyền thống khu Di tích, nhằm ôn lại những giá trị Lịch sử văn hóa của địa phương cho các tầng lớp nhân dân, để không ngừng gìn giữ và phát huy những giá trị Lịch sử văn hóa tâm linh của các bậc tiền nhân đã về xây dựng làng xã quê nhà.

anh tin bai

Các dòng họ tham gia rước sau Lễ khai mạc

Từ năm Kỷ Tỵ, đời vua Lê Thần Tông vào năm 1629, tính đến nay cũng vừa tròn 390 năm. Kể từ ngày lập ấp và đặt tên làng Tiên Chưởng, qua quá trình quai đê lập Ấp của các bậc tiền nhân, các Dòng họ đã ghi dấu ấn truyền lại bằng vị hiệu tôn ninh của làng gồm: "Tứ tính Tiên công "Bát lộc Tiên hiền" cùng ngôi Đình làng Tiên Chưởng được xây dựng vào đời vua Lê Hy Tông - Niên hiệu Chính Hòa thứ 18 vào năm 1697 cách đây trên 320 năm. Đình Tiên Chưởng thờ Triệu Việt Vương (húy Triệu Quang Phục) cùng 2 vị tướng Nguyễn Phúc và Nguyễn Lộc được tôn vinh hiệu vị "Thành Hoàng Làng" có công lao đánh đuổi giặc nhà Lương từ thế kỷ thứ 6.

Trong các cuộc kháng chiến Đình Tiên Chưởng là nơi ghi lại nhiều dấu ấn lịch sử của huyện nhà và địa phương xã "Thọ Tiên Châu" trước đây!

+ Năm 1925 nông dân toàn xã tập trung tại nhà giải vũ của Đình đi đấu tranh đòi lại 64 mẫu ruộng về cho dân làng.

+ Năm 1945 tại Đình Tiên Chưởng, thành lập Ủy ban lâm thời và tổ chức phát động các phong trào: Bảo vệ và xây dựng chính quyền nhân dân vừa giành được như lập Đội tự vệ của xã.

+ Giai đoạn "Hai năm bốn tháng", từ tháng 10/1949 đến tháng 02/1952 theo chủ trương của huyện Giao Thủy Đình - Chùa Tiên Chưởng là cơ sở hoạt động bí mật cho cán bộ Cách mạng hoạt động; là địa điểm sinh hoạt an toàn cho Chi bộ Đảng "Quất Hải" thuộc phía Tây Nam huyện Giao Thủy.

+ Tháng 01/1952 Đình - Chùa Tiên Chưởng là nơi đón tiếp cán bộ Quân khu 3 về chỉ đạo tổ chức diệt Tề; cùng thời gian đó tại sân Đình Tiên Chưởng đã tổ chức tiễn đưa con em lên đường tham gia vào Bộ đội chủ lực của Tỉnh.

+ Tháng 9/1953 Đình Tiên Chưởng là nơi tập trung cất dấu 5 thi hài Liệt sĩ và sơ cứu cho 11 Thương binh trong trận chống càn của Địch đánh từ bốt Bùi Chu xuống bốt Ngô Đồng.

+ Ngày 20/9/1953 địch đã cho máy bay ném bom suốt từ đầu làng đến cuối làng làm cháy hàng trăm nóc nhà, 21 người bị chết, Đình Chùa bị hư hỏng nặng.

+ Thời kỳ chống Mỹ cứu nước từ năm 1964 - 1965, Đình - Chùa Tiên Chưởng giành toàn bộ ba gian Tiền đường để phòng lương thực huyện Giao Thủy làm kho chứa thóc để tránh sự đánh phá ác liệt của không quân giặc Mỹ.

+ Năm 1964 Đình Tiên Chưởng còn là nơi tổ chức Hội nghị Đảng bộ xã Giao Châu lần thứ 4.

anh tin bai

Giao lưu Dân vũ các CLB trên địa bàn xã

Qua nghiên cứu và thẩm định của các cơ quan danh thắng: Đình - Chùa Tiên Chưởng được ghi nhận những lịch sử Cách mạng; góp phần tô đẹp truyền thống đấu tranh Cách mạng của nhân dân địa phương xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Đình - Chùa Tiên Chưởng còn là nơi trung tâm sinh hoạt Văn hóa Tâm linh của nhân dân làng xã, gắn với các nghi lễ hoạt động tiêu biểu của cư dân nông nghiệp, nông thôn như nghi lễ "Thượng điền", "Hạ điền", nghi lễ "Tống cựu Nghinh tân" mỗi dịp Tết đến Xuân về.

anh tin bai

Đêm giao lưu văn nghệ mừng Đảng quang vinh, mừng lễ hội truyền thống

Với ý nghĩa và giá trị Lịch sử Văn hóa; các tầng lớp nhân dân thôn làng, quý Phật tử xa gần đã thường xuyên phát tâm công đức để xây dựng, tôn tạo, bảo tồn cơ sở vật chất để cho cảnh quan khu Di tích Đình - Chùa ngày một khang trang, đẹp đẽ, để xứng tầm với phong trào xây dựng Nông thôn mới hiện nay. Nhân dịp này, thay mặt cho Ban tổ chức Lễ hội, Ban quản lý Di tích LSVH Đình - Chùa Tiên Chưởng xã Giao Châu xin liệt nhiệt biểu dương và ghi nhận tấm lòng công đức của các tầng lớp nhân dân địa phương, con em của quê hương ở khắp nơi xa gần; đã phát tâm ủng hộ Công đức tiêu biểu với nguồn kinh phí gần 200 triệu đồng để xây dựng, trùng tu, tôn tạo trong dịp cuối năm 2022 và dịp đầu Xuân 2023 vừa qua. Đề nghị Lễ hội nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận...

    Mỗi dịp Lễ hội truyền thống Di tịch LSVH Đình - Chùa Tiên Chưởng, còn là ngày hội đoàn kết các tầng lớp nhân dân làng xã, hội tụ các Dòng họ, nhân dân các khu dân cư; sự đoàn kết các tôn giáo trong làng xã, để cùng tri ân các bậc Thủy Tổ, các các bậc hiệu vị Thành Hoàng Làng, để không ngừng gìn giữ phát huy những giá trị Lịch sử Văn hóa để lưu truyền giáo dục cho các thế hệ mai sau của quê hương./.

Ban Văn hóa xã


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1