Hội Nông Dân xã Giao Châu ra mắt Tổ hội nghề nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống Sa Châu

Từ lâu, nước mắm Sa Châu được biết đến là đặc sản của Làng Sa Châu (còn gọi là làng Gòi) thuộc xã Giao Châu và nghề làm nước mắm đã nổi tiếng từ thời vua Minh Mạng tới tận ngày nay.

Thời hưng thịnh của mắm Sa Châu, cả làng có đến 400 hộ làm nghề. Bước chân vào cổng làng đã ngửi thấy mùi mắm dậy lên thơm phức và bắt gặp quang cảnh nhà nào nhà nấy chum vại, ang chậu phơi khắp trong sân ngoài vườn, thương lái quang gánh nhộn nhịp, trên bến dưới thuyền…Hiện tại, Sa Châu còn hơn 100 hộ làm nghề, trong đó có hơn 20 hộ điển hình, có quy mô sản xuất với số lượng lớn,có đủ các điều kiện về sản xuất kinh doanh và có đủ các điều kiện xuất khẩu nước mắm ra thị trường, sản lượng trung bình 450.000-500.000lít/năm.Tuy vậy, sự liên kết và tương trợ lẫn nhau trong sản xuất cũng như tiêu thụ nước mắm giưã các hộ gia đình vẫn chưa thật sự chặt chẽ.

Mô hình hộ gia đình sản xuất nước mắm truyền thống Sa Châu

Chính vì vậy, ngày 26 tháng 10 năm 2018, Hội tổ nghề nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống Sa Châu tổ chức Hội nghị ra mắt.
Thành viên Tổ hội nghề nghiệp là hội viên nông dân trên địa bàn xóm Mỹ Bình và hội viên Nông dân  xã Giao Châu, cùng hoạt động trên lĩnh vực sản xuất chế biến nước mắm truyền thống Sa Châu, tán thành Điều lệ Nông dân Việt Nam, tán thành Quy chế tổ chức và hoạt động của Tổ hội nghề nghiệp, tự nguyện làm Đơn xin gia nhập Tổ hội nghề nghiệp thì được xét công nhận là thành viên Tổ hội nghề nghiệp.

Hội hoạt động với phương châm: Đoàn kết, tập hợp các hội viên nông dân cùng sản xuất, nước mắm truyền thống trên địa bàn xóm Mỹ Bình và địa bàn xã Giao Châu, phấn đấu vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vì sự phát triển kinh tế hộ gia đình và sự thành đạt của hội viên.

Mở đầu hội nghị, ông Cao Văn Bôn- Chủ tịch Hội Nông dân xã thông qua quy chế tổ chức và hoạt động của tổ.


Theo đó,
Các hội viên trong tổ sản xuất, chế biến nước mắm phải đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm, không dùng hóa chất độc hại và dụng cụ không đảm bảo trong sản xuất, sản xuất theo quy trình truyền thống của làng nghề cổ truyền Sa Châu.

Cũng trong hội nghị,bà Nguyễn Thị Phượng- Phó Chủ tịch Hội Nông Dân xã đọc Quyết định Thành lập Tổ hội nghề nghiệp và công nhận Tổ trưởng, Tổ phó của Tổ hội nghề nghiệp.

 

Tại buổi ra mắt, tổ hội nghề nghiệp có 20 thành viên. Theo Quyết định, ông Trần Minh Sơ xóm Mỹ Bình là tổ trưởng, ông Nguyễn Văn Hợi xóm Mỹ Bình là Tổ phó.

Sự ra đời của tổ hội nghề nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống Sa Châu góp phần cho làng nghề nước mắm Sa Châu đi vào hoạt động sản xuất chuyên nghiệp hơn, các thành viên trong Tổ phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, giúp phát triển kinh doanh có hiệu quả, đúng pháp luật đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.
                                                                 Thực hiện: Nguyễn Huyền
                                                                                                     VHTT-TDTT



image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1