Di tích lịch sử từ đường họ Đỗ Phúc- thôn Tiên Chưởng, xã Giao Châu, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định

Từ đường họ Đỗ toạ lạc tại xóm Tiên Hưng, thôn Tiên Chưởng, xã Giao Châu, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định. Ngày 27 tháng 12 năm 2017, UBND tỉnh Nam Định ban hành Quyết định số 3082/QĐ-UBND về việc xếp hạng và cấp bằng xếp hạng di tích lịch sử cho Từ đường họ Đỗ thôn Tiên Chưởng, xã Giao Châu.

Từ đường họ Đỗ Phúc đón bằng di tích lịch sử tại UBND xã
Từ đường họ Đỗ Phúc thôn Tiên Chưởng, xã Giao Châu là công trình kiến trúc được con cháu dòng họ xây dựng để thờ tự, tri ân công đức đối với thuỷ tổ Đỗ Phúc Hưu và các vị tổ của dòng họ. Khi làm quan tại phủ Xuân Trường, ông đã chiêu mộ dân đắp đê, khai hoang, góp công xây dựng tạo lập một vùng quê.

Từ đường họ Đỗ Phúc thờ tổ chi Đỗ Phúc Dũng, ông đưa người thân cùng một số gia đình về đất Giao Châu lập nghiệp, sau này phát triển thành một chi họ Đỗ tại đây. Tổ Đỗ Phúc Dũng cùng các dòng họ khác dâng sớ lên vua xin lập thành làng Tiên Chưởng, xây dựng quê hương ngày thêm trù phú.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược, từ đường và con cháu dòng họ Đỗ đã có nhiều đóng góp vào thành tích chung của địa phương:

Trong thời gian từ năm 1949 đến năm 1954 từ đường họ Đỗ là nơi cất giấu vũ khí và tài liệu bí mật, cũng là nơi nuôi dưỡng cán bộ của huyện đội Giao Thuỷ. Hiện tại, từ đường vẫn còn hầm bí mật đặt ngay dưới bệ thờ tổ toà hậu đường.

Trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ (1965- 1975), từ đường họ Đỗ được Bưu điện huyện Giao Thuỷ đặt làm tổng đài cho cơ quan, do đồng chí Bùi Xuân Cử phụ trách tổng đài điện thoại.

 Qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, con cháu dòng họ Đỗ thôn Tiên Chưởng, xã Giao Châu có nhiều người con lên đường nhập ngũ, trong đó có 9 người đã anh dũng hi sinh, hàng chục người là thương bệnh binh. Đến nay, họ Đỗ truyền đến đời thứ 13, với 230 hộ, 400 suất đinh. Phong trào hiếu học của dòng họ cũng được đề cao, năm học 2007- 2008, họ Đỗ thôn Tiên Chưởng là một trong những dòng họ được trao bằng khen khuyến học khuyến tài của huyện Giao Thuỷ. Ngày nay, con cháu của dòng họ Đỗ thôn Tiên Chưởng vẫn không ngừng phấn đấu, lao động, học tập để đóng góp công sức xây dựng phát triển quê hương, đất nước trên mọi phương diện.

 Về kiến trúc: Từ đường họ Đỗ toạ lạc trên khu đất rộng 335m², quay mặt hướng Đông nam, phía trước là trục đường Quốc lộ 37B, xung quang là khu dân cư. Trên mặt bằng tổng thể, từ đường gồm các hạng mục kiến trúc: nghi môn, bình phong, sân, công trình kiến trúc chính.

Từ đường kiến trúc theo kiểu chữ “đinh” gồm 2 toà: tiền đường 3 gian và hậu đường 1 gian. Gian bên trái tiền đường đặt 4 ngai và bài vị thờ tổ đời thứ 7 ngành cả họ Đỗ, gian bên trái đặt hai ngai và 1 khám thờ tổ đời thứ 7 ngành thứ họ Đỗ. Nơi cao nhất của hậu đường đặt khám thờ tổ ngành là Đỗ Phúc Dũng, hàng thứ hai đặt ngai thừ Thuỷ tổ Đỗ Phúc Hưu, tiếp đó là ngai thờ các vị tổ đời thứ 3, thứ 4 cùng các vị tổ mẫu, tổ cô của dòng họ.

Trải qua thời gian khắc nghiệt của khí hậu, sự tàn phá của chiến tranh, mặc dù từ đường đã nhiều lần trùng tu, tôn tạo song vẫn bảo lưu được giá trị kiến trúc cổ truyền thống. Từ đường còn lưu giữ được một số hiện vật có giá trị tiêu biểu như: nhang án, kiệu long đình, khám…

Bên cạnh những giá trị về lịch sử, hàng năm tại từ đường họ Đỗ diễn ra nhiều những sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng vào những dịp tế lễ: Ngày 14 đến 15 tháng 2 (âm lịch) là lễ kỉ niệm ngày nhận sắc phong của thuỷ tổ Đỗ Phúc Hưu; ngày 23 và 24 tháng 4 là ngày giỗ tổ chi Đỗ Phúc Dũng; ngày 14 và 15 tháng 11 âm lịch là ngày giỗ Thuỷ tổ Đỗ Phúc Hưu. Đây là những dịp con cháu dòng hướng về cội nguồn để tri ân công đức những người có công để cùng nhau góp sức xây dựng quê hương, làng xóm.

Từ đường họ Đỗ thôn Tiên Chưởng xã Giao Châu được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh không chỉ là niềm vui, niềm phấn khởi của dòng họ Đỗ Phúc mà còn là niềm tự hào của nhân dân địa phương xã Giao Châu khi xã nhà đã có 3 di tích được tỉnh Nam Định công nhận xếp hạng di tích. Với những giá trị của 3 di tích: di tích lịch sử- văn hoá Đình Chùa Tiên Chưởng, di tích lịch sử- văn hoá đình làng Thuý Dĩnh và di tích lịch sử Từ đường họ Đỗ thôn Tiên Chưởng đã góp phần minh chứng cho truyền thống yêu nước của nhân dân xã Giao Châu, những giá trị văn hoá tốt đẹp được quê hương gìn giữ, góp phần xây dựng xã Giao Châu trở thành xã Nông thôn mới.

 Thực hiện: Nguyễn Huyền
                  VHTT-TDTT





image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1